Ánh sáng xanh và những điều bạn chưa biết

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã giúp cuộc sống trở nên hiện đại và tiện ích hơn nhưng đồng thời cũng mang đến nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe mắt khi con người luôn phải tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử. Vậy ánh sáng xanh là gì và có nguy cơ gây hại ra sao? Đâu là biện pháp để bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh? Hãy cùng Eyewear HUT tìm hiểu qua bài viết sau đây!

Tròng chống ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh là loại ánh sáng với bước sóng từ 380nm (nanomet) đến 500nm (nanomet). Thông thường có thể chia thành 2 loại: 

  • Ánh sáng xanh tím: bước sóng từ 380nm đến 450nm;
  • Ánh sáng xanh lam: bước sáng từ 450nm đến 495nm.

Ánh sáng xanh có từ đâu?

Ánh sáng xanh là một loại ánh sáng đơn sắc hiện hữu ở nguồn sáng tự nhiên (mặt trời) và nhân tạo (từ các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi, đèn LED,...)

Ánh sáng xanh có từ đâu

Lợi ích và tác hại của ánh sáng xanh

Lợi ích

Không phải chỉ đem đến những tác hại, ánh sáng xanh cũng có một số lợi ích nhất định với sức khỏe con người như:

  • Giúp tạo cảm giác tỉnh táo hơn cho cơ thể.
  • Nâng cao khả năng nhận thức, tập trung, tăng cường trí nhớ.
  • Điều chỉnh duy trì nhịp sinh học của cơ thể.
  • Sử dụng trong việc làm giảm chứng trầm cảm theo mùa.
  • Nâng cao tình trạng tâm sinh lý.
  • Cải thiện tình trạng mụn trứng cá.
  • Cải thiện một vài vấn đề ở da. 

Tác hại

Tuy nhiên, khi bạn tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh (đặc biệt là ánh sáng xanh nhân tạo) sẽ dẫn đến một số tác hại nguy hiểm như sau:

1. Làm mỏi và khô mắt

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại, máy tính bảng, tivi,... có khả năng làm độ tương phản giảm, từ đó tăng căng thẳng lên đôi mắt và dẫn đến tình trạng mỏi. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh cũng dẫn đến tình trạng khô mắt do tần số chớp mắt bị giảm đi khi nó có sự ảnh hưởng đến lớp phim nước mắt. 

làm mỏi và khô mắt

2. Tăng nguy cơ bị thoái hoá điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng là một bệnh thường xuyên xảy ra ở đôi mắt dân văn phòng. Ánh sáng xanh nhân tạo từ màn hình máy tính có khả năng tác động xấu dẫn đến làm hỏng các tế bào bên trong võng mạc vốn vô cùng nhạy cảm với các nguồn ánh sáng có hại. 

Thoái hóa điểm vàng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mù lòa, mất thị lực vĩnh viễn khi không được phát hiện và điều trị kịp thời.

thoái hóa điểm vàng

3. Gây hội chứng thị giác màn hình 

Một số hiểu hiện của thị giác màn hình có thể kể đến: mắt nhìn bị mờ, khó tập trung khi nhìn, khô hay nhức mỏi mắt, song thị, đau đầu và cổ,...

hiện tượng song thị

Đây là bệnh lý liên quan đến mắt thường xảy ra phổ biến ở người bệnh có sự tiếp xúc thường xuyên và liên tục với những thiết bị kỹ thuật có phát ra ánh sáng xanh. Hội chứng này có thể dẫn đến tình trạng mắt bị lão hóa sớm, thậm chí ở cả đối tượng thanh thiếu niên khi không được nhận biết, phát hiện, không điều trị hoặc cải thiện chưa đúng các cũng có thể mắc phải hội chứng này. 

4. Có thể gây đục thuỷ tinh thể

Thuỷ tinh thể của con người có cơ chế hấp thụ ánh sáng xanh với một lượng đáng kể để giúp bảo vệ tế bào võng mạc của mắt. Tuy nhiên nếu quá trình hấp thụ này trở nên “quá tải”, mọi thứ sẽ trở thành vấn đề nghiêm trọng, hấp thụ quá nhiều ánh sáng xanh cũng là một trong những yếu tố tác động dẫn đến sự lão hóa và tình trạng đục thủy tinh thể.

Mắt bị đục thủy tinh thể

5. Làm xuất hiện và phát triển khúc xạ

Việc để trẻ em tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử, ánh sáng xanh nhân tạo từ thiết bị có thể tác động và gây cận thị (tật khúc xạ) hoặc làm phát triển khúc xạ làm hạn chế khả năng quan sát của đôi mắt.

Biện pháp bảo vệ sức khỏe mắt trước ánh sáng xanh gây hại

Nhận thức được những tác hại vô cùng nguy hiểm như trên, ý thức bảo vệ đôi mắt ngày càng được nâng cao và xem trọng. Một số biện pháp bảo vệ sức khỏe mắt trước ánh sáng xanh gây hại phổ biến gồm:

  • ÁP DỤNG QUY TẮC 20-20-20:

Hạn chế tối đa thời gian sử dụng các thiết bị điện tử và cho mắt bạn nghỉ giải lao theo quy tắc 20-20-20: cứ 20 phút làm việc trên máy tính thì cho mắt thư giãn trong 20 giây bằng cách nhìn vào vật nào bất kỳ ở khoảng cách 20 feet – 6 mét.

áp dụng quy tắc 20-20-20

  • ĐẢM BẢO KHOẢNG CÁCH MẮT:

Chọn chế độ ánh sáng nhẹ khi làm việc trên máy tính, đảm bảo giữ khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính trong phạm vi 50cm – 64cm.

  • SỬ DỤNG TẤM KÍNH/ BỘ LỌC ÁNH SÁNG XANH:

Đối với màn hình máy tính thì có thể sử dụng tấm kính chống ánh sáng xanh để lọc ánh sáng xanh ngay từ màn hình. Còn đối với các thiết bị máy tính bảng hay smartphone thì có thể bật bộ lọc ánh sáng xanh được thiết kế sẵn, giúp làm giảm lượng ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị này.

  • SỬ DỤNG TRÒNG KÍNH CHỐNG ÁNH SÁNG XANH:

Một biện pháp tối ưu được nhiều dân văn phòng ưa chuộng là sử dụng một chiếc mắt kính với tròng chuyên chống ánh sáng xanh, vừa tăng tính thẩm mỹ lại bảo vệ đôi mắt một cách toàn diện nhất.

Sử dụng tròng kính chống ánh sáng xanh

Sản phẩm tròng kính chuyên chống ánh sáng xanh

VISUAL TECH một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất tròng kính, ứng dụng công nghệ Hoa Kỳ hiện đại và tiên tiến bậc nhất vào quy trình sản xuất. Tròng kính từ VISUAL TECH mang chất lượng vượt trội, phong phú về dòng sản phẩm với đầy đủ chiết suất, đạt chuẩn ISO cũng như tiêu chuẩn FDA của Mỹ và CE của Châu Âu, đảm bảo sức khỏe mắt với mức giá phù hợp cho mọi đối tượng người tiêu dùng.

VISUAL TECH mang đến giải pháp bảo vệ tối ưu sức khỏe mắt khỏi ánh sáng xanh độc hại với dòng sản phẩm tròng kính chống ánh sáng xanh – Visual Tech Blue Protect: 

các sản phẩm từ visual tech

  • Visual Tech Blue Protect Hydrophobic
  • Visual Tech Blue Protect STEEL Hydrophobic Photo Gray
  • Visual Tech Blue Protect STEEL Hydrophobic Plus

Trên đây là những kiến thức cơ bản về ánh sáng xanh, những tác hại và biện pháp bảo vệ đôi mắt sáng khỏe mỗi ngày. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho bạn, xem thêm những kiến thức bổ ích khác tại chuyên mục Cẩm nang kiến thức nhé!

Eyewear HUT là hệ thống chuỗi cửa hàng kính mát & kính thuốc chính hãng được điều hành bởi công ty OPTICAL 20/20, thành viên của Tập đoàn Mắt kính AR – AR GROUP. Cung cấp gần 100 thương hiệu mắt kính từ các tập đoàn uy tín hàng đầu trên thế giới với đa dạng dòng sản phẩm, bao gồm kính mát, kính gọng, tròng kính, kính áp tròng, phụ kiện kính. 

Eyewear HUT - Hệ thống cửa hàng mắt kính chính hãng hàng đầu Việt Nam

📞 HOTLINE: 0933 80 00 80

🌐 Website: https://eyewearhut.vn/

▶ Chi tiết hệ thống cửa hàng trên toàn quốc: Tại đây!




CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM