4 NGUYÊN TẮC BẢO VỆ ĐÔI MẮT CHO DÂN VĂN PHÒNG!

Là dân văn phòng bạn phải thường xuyên tiếp xúc với máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử. Điều này khiến cho đôi mắt phải làm việc thường xuyên, vì thế việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe “cửa sổ tâm hồn” cần được quan tâm và chú trọng nhiều hơn lúc này. 

chăm sóc mắt cho dân văn phòng

4 Nguyên tắc bảo vệ đôi mắt cho dân văn phòng!

1. Khám mắt định kỳ thường xuyên

Nhiều người lầm tưởng, chỉ có người mắc tật khúc xạ mới cần phải đi khám mắt định kỳ. Đây là một nhận định hoàn toàn sai lầm!.

Ngoài việc kiểm tra và đảm bảo thị lực bình thường, việc khám mắt thường xuyên còn giúp phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo bệnh lý ở mắt và điều trị kịp thời. Thực tế cho thấy nhiều bệnh về mắt thường không có bất cứ dấu hiệu hay triệu chứng nào trong giai đoạn đầu.

Ví dụ dễ thấy nhất là bệnh tăng nhãn áp - nguyên nhân phổ biến gây suy giảm thị lực ở người cao tuổi. Thông thường bệnh này không có triệu chứng rõ rệt nên rất có nhận ra khi có những thay đổi về thị lực lúc đầu. Điều này dẫn tới tình trạng khi phát hiện thì bệnh đã tiến triển nghiêm trọng, các bác sĩ chỉ có thể ngăn cho bệnh không trở nên tồi tệ hơn, còn thị lực đã mất không thể phục hồi được. 

Đây là minh chứng giúp ta nhận thức được sâu sắc tầm quan trọng của việc khám mắt định kỳ, có thể giúp phát hiện được bệnh sớm hơn ngay từ những giai đoạn đầu, ngăn chặn được những hậu quả đáng tiếc sau này. Thông thường, tần suất khám mắt định kỳ được bác sĩ khuyên thực hiện ít nhất là 2 lần/ năm.

khám mắt định kỳ

>>> Xem thêm: TẤT TẦN TẬT VỀ KHÁM MẮT ĐỊNH KỲ!

2. Đeo kính mát/ kính chống ánh sáng xanh

Nếu bạn là dân văn phòng, việc trang bị cho mình một chiếc kính chống ánh sáng xanh chuyên dụng là điều cần thiết. Việc 8 tiếng/ngày tiếp xúc với các thiết bị điện tử sẽ là làm tăng nguy cơ gây hại cho mắt. 

Một chiếc kính có công dụng chống ánh sáng xanh sẽ ngăn chặn tia gây hại, sẽ giúp bảo vệ đôi mắt an toàn và khỏe mạnh. Kính chống ánh sáng xanh có công dụng ngăn ngừa các tia ánh sáng xanh chiếu qua tròng kính, nhờ đó hạn chế các tình trạng khó chịu cho mắt. 

Dấu hiệu “báo động” cho thấy đôi mắt của bạn đang cần một chiếc kính chống ánh sáng xanh:

  • Mắt có dấu hiệu khô rát do tiếp xúc với các thiết bị điện tử;
  • Cảm thấy khó chịu. mỏi mắt khi nhìn vào màn hình máy tính thời gian dài;
  • Nhức mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt sau một ngày làm việc.

đeo kính chống ánh sáng xanh

Bên cạnh sử dụng kính chống ánh sáng xanh, bạn có thể lựa chọn kết hợp với tính năng chống tia UV để sử dụng khi di chuyển ngoài trời. Một số mẫu kính gọng vừa chống tia UV vừa chống ánh sáng xanh đang được ưa chuộng tại Eyewear HUT:

Kính Nike KÍNH MÁT HARLEY-DAVIDSON KÍNH CHARMANT BLUE (F) CH16135
KÍNH NIKE (F)
NIKE7136AF
KÍNH MÁT HARLEY-DAVIDSON (S)
HD0949X
KÍNH CHARMANT BLUE (F) CH16135

3. Tập thể dục cho mắt

Tính chất công việc của dân văn phòng cần sự tập trung và làm việc nhiều với màn hình máy tính. Vì thế, trong suốt thời gian làm việc, đôi mắt luôn phải tập trung và nhìn cố định trong một khoảng thời gian dài. Điều này rất dễ khiến đôi mắt mỏi và khô.

Do đó, lời khuyên bổ ích để bảo vệ đôi mắt cho dân văn phòng là bạn nên dành khoảng 5-10 phút để mắt được nghỉ ngơi sau khoảng 1 giờ làm việc. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện một số động tác như Massage hay tập Yoga cho đôi mắt.

Massage mắt

Có thể bạn chưa biết, việc chớp mắt sẽ giúp rửa trôi bụi bẩn và làm ẩm giác mạc để tránh bị khô mắt. Trung bình mỗi người sẽ chớp mắt từ 14-17 lần/phút. Tuy nhiên, nếu bạn đang đọc sách, làm việc trên máy tính, xem tivi và những công việc cần sự tập trung khác, tần suất chớp mắt sẽ giảm đi. Do đó, nên tập thói quen chớp mắt đều đặn để tránh bị khô và mỏi mắt nhé!

Bên cạnh đó, một bài tập cho được nhiều dân công sở áp dụng đó là quy tắc 20-20-20. Cụ thể là, cứ 20 phút làm việc tập trung, bạn lại nhìn xa 20 feet (tầm 6m) trong vòng 20 giây. Đây là bài tập cơ bản, dễ dàng thực hiện mà không cần công cụ tập hỗ trợ nhưng hiệu quả đem lại tốt không ngờ, bạn có thể thử áp dụng nhé. → Xem thêm bài viết về quy tắc 20-20-20

Tập thể dục cho mắt

4. Hạn chế hút thuốc lá

Thống kê cho biết, những người hút thuốc lá sẽ có khả năng bị mù lúc về già cao gấp 4 lần so với những người không hút thuốc lá. Nguyên nhân chủ yếu đến từ bệnh võng mạc đái tháo đường từ thuốc lá, căn bệnh này sẽ gây ra những tổn thương các mạch máu của võng mạc và khiến người bệnh bị mất thị lực hoàn toàn. 

Bên cạnh đó, khói thuốc lá chính là một chất kích ứng làm gia tăng tình trạng khô mắt. Chính vì thế, ngay cả khi bạn không hút thuốc lá, chỉ cần tiếp xúc với khói thuốc lá thường xuyên thì sẽ có nguy cơ khô mắt rất cao, khi đó nước mắt không thể cung cấp đầy đủ độ ẩm cho mắt, khiến người bệnh luôn có cảm giác cay, rát, mắt bị đỏ và ngứa.

Hạn chế hút thuốc lá

Chính vì vậy, không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc là một trong những biện pháp quan trọng giúp bảo vệ thị lực. Nếu bạn là một người đã nghiện thuốc lá, đừng trì hoãn hãy bắt đầu cai ngay từ hôm nay nhé!

Trên đây là 4 phương pháp cơ bản để bảo vệ đôi mắt cho dân văn phòng nói riêng và người thường xuyên làm việc với thiết bị điện tử nói chung. Yêu thương và chăm sóc đôi mắt là cách yêu bản thân mình, một cơ thể khỏe mạnh tràn đầy năng lượng sẽ giúp bạn làm việc và học tập hiệu quả nhất. Hy vọng mỗi cá nhân chúng ta đều biết yêu thương và chăm sóc bản thân, đặc biệt là “cửa sổ tâm hồn”.

Đừng quên theo dõi Fanpage Eyewear HUT để nhận được những thông tin bổ ích và cập nhật mới nhất từ chúng mình. Xem thêm nhiều kiến thức bổ ích tại chuyên mục CẨM NANG KIẾN THỨC nhé!

Eyewear HUT - Hệ thống cửa hàng mắt kính chính hãng hàng đầu Việt Nam


📞 HOTLINE: 0933 80 00 80

🌐 Website: https://eyewearhut.vn/

▶ Chi tiết hệ thống cửa hàng trên toàn quốc: Tại đây!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM