TẠI SAO PHẢI ĐEO KÍNH MÁT | 5 Lý Do Nên Sử Dụng Kính Mát Và Tiêu Chí Lựa Chọn

Tại sao phải sử dụng kính mát khi đi nắng? Các tiêu chí lựa chọn kính mát bạn cần biết? Cùng Eyewear HUT điểm qua 5 công dụng nổi bật của kính mát trong việc bảo vệ đôi mắt trong bài viết dưới đây!

5 lý do sử dụng kính mát

5 LÝ DO NÊN SỬ DỤNG KÍNH MÁT

Mắt tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời hơn chúng ta nghĩ. Do đó, việc sử dụng kính mát để bảo vệ mắt là vô cùng quan trọng và cần thiết. Sau đây là 5 lý do nên sử dụng kính mát thường xuyên khi đi dưới trời nắng.

1. BẢO VỆ MẮT KHỎI TIA UV ĐỘC HẠI

Tia UV (Ultraviolet) hay còn được gọi là tia tử ngoại, tia cực tím là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn bước sóng của ánh sáng nhìn thấy nhưng dài hơn bước sóng của tia X.

Các tia UV có mức năng lượng khác nhau sẽ có mức độ tác hại khác nhau đến sức khỏe và môi trường sống của con người:

  • Tia UVA (380 - 315nm): có thể xuyên qua mây mù, không khí, gây lão hóa da.
  • Tia UVB (315 - 280nm): vẫn có khả năng xuyên một phần qua ozon và khí quyển, gây say nắng, tổn thương và làm đen da.
  • Tia UVC (280 - 100nm): tia UV có năng lượng cao nhất, gây ung thư da nhưng đã có tầng ozon chặn lại.

Sử dụng kính mát có tính năng chống tia UV độc hại sẽ giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe mắt khỏi nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng như viêm giác mạc, mộng mắt, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Chống tia UV

2. NGĂN CHẶN ÁNH SÁNG XANH LÀM HẠI MẮT

Các nguồn sáng xanh từ màn hình hiển thị của máy tính, điện thoại, các thiết bị kỹ thuật số phát ra chỉ bằng 1 phần nhỏ so với ánh sáng mặt trời. Nhưng thời gian con người sử dụng các thiết bị này ngày càng nhiều làm tăng thêm sự lo ngại về tác động lâu dài của ánh sáng xanh đến sức khỏe của mắt.

Kính mát có tính năng chặn ánh sáng xanh sẽ giúp đẩy lùi các vấn đề thường gặp như mờ mắt, mỏi mắt, khô mắt, thoái hóa điểm vàng,...        

Chặn ánh sáng xanh

3. GIÚP MẮT THOẢI MÁI ĐIỀU TIẾT

Độ sáng và độ chói của mặt trời sẽ khiến chúng ta bị cản trở tầm nhìn, hạn chế quan sát, đặc biệt sẽ gây ra chứng nheo mắt, chảy nước mắt hay đau đầu. Việc sử dụng kính mát sẽ giúp bạn ngăn chặn những trở ngại đó.

Giúp mắt điều tiết

4. GIÚP MẮT THÍCH ỨNG NHANH VỚI MÔI TRƯỜNG TỐI

Việc sử dụng kính mát sẽ giúp mắt nhanh chóng thích ứng nhanh với mức độ ánh sáng ban đêm hoặc trong nhà sau khi hoạt động dưới ánh nắng gay gắt, đồng thời có thể giúp bạn hạn chế khó khăn và nguy hiểm khi lái xe vào ban đêm.

Lợi ích đeo kính mát

5. GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ CHO VÙNG DA QUANH MẮT

Ung thư vùng da xung quanh mắt chiếm 5% - 10% tỉ lệ ung thư da xảy ra ở con người. Đó là lý do mà chúng ta phải luôn chú trọng việc sử dụng kính mát chất lượng và an toàn. Không chỉ những ngày nắng, chỉ cần là hoạt động ngoài trời thì cũng nên đeo kính mát để bảo vệ mắt, dù là khi làm việc, lái xe, chạy bộ, làm vườn hay vui chơi thể thao,...

Tất cả sản phẩm kính mát của Maui Jim đã được trao Chứng nhận Khuyến nghị tin dùng từ Tổ chức Ung thư Da vì khả năng bảo vệ hiệu quả cho đôi mắt và vùng da xung quanh mắt.

Giảm nguy cơ ung thư da

TIÊU CHÍ LỰA CHỌN KÍNH MÁT PHÙ HỢP 

Mỗi một cá nhân sẽ có những thói quen sinh hoạt và nhu cầu sử dụng khác nhau, vì thế nên cân nhắc lựa chọn một sản phẩm kính mát với các tiêu chí phù hợp là yếu tố tiên quyết. Eyewear HUT gửi đến bạn một vài tiêu chí phổ biến khi lựa chọn kính mát như sau:

Khả năng chống tia UV

Kính mát đơn giản chỉ để “mát mắt” là một định nghĩa sai lầm. Việc lựa chọn kính mát có khả năng chống tia UV nên là tiêu chí đầu tiên khi chọn mua kính. Khả năng lọc UV của kính mát phụ thuộc nhiều phải màu sắc và chất liệu của kính. 

Cụ thể, về màu sắc thì màu hổ phách và màu xám được cho là lọc tia UV tốt nhất. Bên cạnh đó, kính mát màu đồng hoặc màu nâu đỏ cũng lọc ánh sáng xanh khá tốt.

Về chất liệu của kính, thông tin được biết kính làm bằng polycarbonate, CR39 có khả năng lọc khoảng 50% tia UV. Nên lựa chọn những sản phẩm kính mát chống được 100% tia UVB và UVA.

Màu sắc mắt kính

Bên cạnh việc ảnh hưởng đến khả năng chống tia UV, màu sắc mắt kính kính còn góp phần ảnh hưởng đến khả năng nhận biết màu sắc xung quanh.

3 màu sắc cơ bản của tròng kính mắt: Xám, nâu, xanh lá ít gây xáo trộn màu sắc cảnh vật nhất nên dù bạn đeo lâu, khả năng nhận biết màu sắc của mắt vẫn được an toàn. Chính vì vậy nếu lựa chọn kính mát với 3 màu trên thì dù đeo lâu vẫn cảm thấy vô cùng thoải mái.

Trong khi đó, kính xanh dương và hổ phách là màu sắc lại có khả năng lọc tia UV tốt nhưng nó cũng có thể gây khó phân biệt màu sắc, đặc biệt là tín hiệu đèn giao thông. Điểm cộng của loại tròng này là giúp bạn nhìn vật thể ở xa dễ dàng hơn, ngay cả dưới ánh sáng mờ.

Bên cạnh đó, kính màu xám là tone màu trung tính, giúp giảm ánh sáng chói và cho phép bạn cảm nhận màu sắc 1 cách tự nhiên nhất. Tròng kính màu xám rất phù hợp để lái xe và chơi các môn thể thao như chơi golf, chạy bộ hoặc đạp xe.

Sắc vàng, cam, đỏ, hồng có tính năng tăng độ tương phản trong điều kiện ánh sáng yếu, nhiều mây, trời âm u, chủ yếu phù hợp để làm kính mát thời trang. Riêng tròng màu vàng là lựa chọn lý tưởng cho các môn thể thao trên tuyết.

Ngoài ra, một lựa chọn khác cũng được nhiều người ưa chuộng chính là tròng kính đổi màu (gọi là photochromic). Tròng kính sẽ tự động chuyển màu khi gặp ánh sáng, độ đậm nhạt của tròng tùy thuộc vào cường độ ánh sáng và mức độ tia UV.  

tròng đổi màu

Tròng đổi màu từ Asahi-Lite - Lựa chọn số 1 bảo vệ đôi mắt bạn!

Khả năng chống chói – loá (kính Polarized)

Tiếp xúc lâu dưới ánh nắng mặt trời, khả năng bạn bị lóa mắt khi ở ngoài đường là rất cao. Một chiếc kính mát có khả năng chống chói - lóa tốt là một trong những tiêu chí cần thiết để bảo vệ an toàn cho bạn và đôi mắt.

Về khái niệm chống lóa, có thể hiểu đơn giản mắt kính chống lóa là những mắt kính phân cực (Polarized). Nó giúp làm giảm chói, lóa bằng cách lọc ra ánh sáng phản chiếu khỏi vật thể. Từ đó, hạn chế tình trạng bị chói lóa khi di chuyển lâu dưới ánh sáng mặt trời, bên cạnh đó kính Polarized còn giúp hạn chế mỏi mắt, đảm bảo sự an toàn cho bạn khi điều khiển phương tiện giao thông trên đường trong những ngày hè nóng nực.

Chọn kính có khả năng chống chói

Kiểu dáng của kính mát

Bên cạnh những tiêu chí về mắt chất lượng và tính năng, kiểu dáng mắt kính cũng là yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi chọn mua mắt kính. Một chiếc kính thời trang phù hợp với khuôn mặt sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin thoải mái và thu hút hơn bao giờ hết.

Bên cạnh tính năng chống các tia gây hại bảo vệ đôi mắt, kính mát còn đóng vai trò là một món phụ kiện thời trang “hot-hit” không thể thiếu trong tủ đồ của mọi người. Kính mát giúp tô điểm thêm cho bộ outfit thêm hoàn hảo. Một chiếc kính mát giúp tôn lên đường nét khuôn mặt chính là chìa khóa để giúp bạn tỏa sáng hơn trong mắt người đối diện. 

Thông thường, cách lựa chọn dáng kính sẽ ngược lại với dáng mặt. Chẳng hạn như nếu sở hữu khuôn mặt tròn thì bạn nên chọn kính gọng vuông, chữ nhật hay đa giác. Dáng mặt tam giác với phần trán hẹp, cằm to sẽ thích hợp với các dáng kính mắt mèo hơi xếch. 

Kính mắt mèo best seller từ Guess

>>> Xem thêm: Tips lựa chọn gọng kính phù hợp với gương mặt 

Xuất xứ, nguồn gốc của kính mát

Cuối cùng, chất lượng nguồn gốc xuất xứ chính là tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn mua bất kỳ sản phẩm nào bao gồm kính mát. Một sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng được đảm chính là yếu tố tiên quyết bảo vệ sức khỏe cho bạn và cho đôi mắt bạn. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kính mát hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Kiểu dáng và thiết kế trông không khác so với các sản phẩm chính hãng là bao, điều này dẫn đến việc nhiều người tiêu dùng đã mua phải hàng giả mà không hề hay biết.

Chính vì thế, khi mua lựa chọn mua kính mát bạn nên tìm hiểu và chọn cơ sở cửa hàng uy tín, có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh phân phối kính mát, được nhiều khách hàng tin tưởng và chọn mua.

Eyewear HUT là một thành viên trong đại gia đình Tập đoàn mắt kính AR, một doanh nghiệp uy tín, lâu năm và cung cấp các sản phẩm mắt kính chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Quý khách có thể tìm thấy các loại kính mắt như kính cận, kính viễn, kính loạn, kính mát, kính thời trang,... với nhiều mẫu mã và giá cả khác nhau tại gian hàng trực tuyến của Eyewear HUT. 

>>> Xem thêm về chúng tôi tại: https://eyewearhut.vn/pages/v-eyewear-hut

Eyewear HUT - Hệ thống cửa hàng mắt kính chính hãng hàng đầu Việt Nam

📞 HOTLINE: 0933 80 00 80

🌐 Website: https://eyewearhut.vn/

▶ Chi tiết hệ thống cửa hàng trên toàn quốc: Tại đây!













CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM