Cách đeo contact lens cơ bản - những điều nên và không nên làm khi đeo kính áp tròng!

Đâu là cách đeo contact lens cơ bản đơn giản và dễ thực hiện nhất? Những lưu ý nên và không nên làm khi đeo kính áp tròng bạn đã biết chưa? Cùng Eyewear HUT tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

cách đeo contact lens

Contact lens là gì?

Contact lens (còn được gọi là kính áp tròng) là một thấu kính mỏng ôm sát vào giác mạc, có độ cong phù hợp với giác mạc và không cần gọng đỡ, có khả năng điều chỉnh các tật khúc xạ của mắt cũng như đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ cho người dùng.

Sử dụng kính mắt gọng hoặc kính áp tròng là những phương pháp phổ biến nhất hiện nay để điều chỉnh các triệu chứng cận thị ở người lớn, trong đó kính áp tròng ngày càng được ưa chuộng nhờ ưu điểm tiện lợi và tính thẩm mỹ cao.

Một số ưu điểm tuyệt vời của kính áp tròng có thể kể đến như:

  • Cải thiện tầm nhìn toàn diện
  • Tiện lợi và thoải mái
  • Tăng tính thẩm mỹ
  • Chất liệu và Màu sắc lens đa dạng

  • ưu điểm kính áp tròng

    Cách đeo Contact lens cơ bản cho người mới bắt đầu

    Có nhiều phương pháp đeo Contact lens, tuy nhiên với những người mới bắt đầu, Eyewear HUT gợi ý cho bạn một cách đeo contact lens chỉ với 5 bước cực kỳ đơn giản, có thể dễ dàng thực hiện thành công ngay từ lần đầu tiên.

    Bước 1: Rửa sạch tay trước khi đeo contact lens 

    Bước đầu tiên trong quy trình đeo contact lens chính là vệ sinh tay thật sạch. Tay là bộ phận sẽ trực tiếp chạm vào kính áp tròng và tiếp xúc với mắt, vì thế đảm bảo vệ sinh là điều tất yếu để bảo vệ đôi mắt bạn khỏi nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

    Ngoài ra, bạn cũng cần phải lưu ý đến phần móng tay khi đeo kính áp tròng. Nếu móng tay quá dài và sắc nhọn không chỉ chứa nhiều vi khuẩn mà còn có thể làm xước hoặc rách contact lens, điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào mắt một cách dễ dàng hơn.

    rửa tay khi đeo kính

    Bước 2: Nhỏ thuốc nhỏ mắt chuyên dụng để tạo độ ẩm

    Sử dụng thuốc nhỏ mắt khi đeo lens là một việc vô cùng cần thiết. Các loại thuốc nhỏ mắt chuyên dụng này có công dụng làm ẩm kính áp tròng và giúp bôi trơn mắt, đôi mắt của bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình đeo lens.

    Bên cạnh đó, những loại thuốc nhỏ mắt chuyên dụng còn giúp đẩy trôi các bụi bẩn trong mắt ra ngoài, từ đó tạo ra được một môi trường sạch sẽ trong quá trình sử dụng lens. Tóm lại, thuốc nhỏ mắt không chỉ giúp bảo vệ đôi mắt mà còn giúp cho quá trình sử dụng lens trở nên an toàn và dễ dàng hơn.

    nhỏ dung dịch chuyên dụng

    Bước 3: Lấy lens ra khỏi hộp đựng dung dịch ngâm

    Với lens lần đầu sử dụng, bạn nên ngâm trước từ 6 - 8 tiếng. Lắc nhẹ hộp chứa kính áp tròng và dung dịch ngâm kính để làm giãn kính, sau đó lấy lens ra khỏi hộp và vẩy nhẹ để kính không còn đọng nước.

    lấy lens lấy lens

    Bước 4: Kiểm tra mặt trái - phải của kính trước khi đeo

    Có hai cách phổ biến để phân biệt mặt trái phải của kính áp tròng:

    Phân biệt theo màu sắc: Mặt lõm của lens - mặt trái sẽ có màu nhạt; mặt lồi của lens - mặt phải sẽ có màu đậm);

    Phân biệt theo hình dạng: Đặt lens lên đầu ngón tay, đưa ngang tầm mắt, quan sát thấy viền lens ngoài có hình dạng chữ “U” tròn đều thì đây là mặt phải. Ngược lại, khi viền lens có hình hơi vểnh ra ngoài hình phễu thì là mặt trái, lúc này bạn cần lộn lại lens trước khi đeo vào mắt.

    Phân biệt mặt trái phải lens

    Bước 5: Tiến hành đeo contact lens

    Thực hiện đeo kính áp tròng theo trình tự sau đây: Đặt kính trên đầu ngón tay trỏ thuận, tay kia kéo nhẹ mi dưới xuống. Dùng ngón trỏ hoặc ngón giữa của tay còn lại kéo mi trên lên và nhẹ nhàng áp kính vào. Sau đó nhắm mắt lại và chớp nhẹ vài lần. 

    đeo contact lens

    Nếu thấy cộm thì nhìn vào gương, đẩy kính ra tròng trắng sau đó đưa vào lại tròng đen. Nếu còn cộm thì tháo kính ra khỏi mắt, rửa kính và đeo lại.

    đeo contact lens

    Tóm tắt 5 bước đeo contact lens cơ bản cho người mới bắt đầu:

    cách đeo kính áp tròng cơ bản

    Những điều nên và không nên làm khi đeo kính áp tròng

    Một vài lưu ý bạn cần cân nhắc khi sử dụng kính áp tròng để hạn chế các nguy cơ gây hại đến sức khỏe đôi mắt. Một vài điều nên và không nên bạn có thể tham khảo như sau:

    Một số số điều nên làm khi đeo kính áp tròng:

    Ngâm kính áp tròng trong dung dịch rửa kính chuyên dụng: giúp kính không bị biến dạng và giúp tăng tuổi thọ của kính;

    Thường xuyên nhỏ mắt bằng thuốc chuyên dụng: Giúp làm dịu và hạn chế tình trạng khô, mỏi mắt khi đeo kính áp tròng từ 10 - 12 tiếng/ ngày.

    Vệ sinh kính đúng cách bằng dung dịch nước chuyên dụng: không dùng nước máy hoặc nước lọc vì trong đó vẫn có vi khuẩn có thể gây kích ứng mắt;

    Đeo kính áp tròng trước khi trang điểm: nếu đeo sau, có thể các bụi phấn trang điểm hoặc mascara có thể rơi vào và gây kích ứng cho mắt; 

    Vệ sinh hộp đựng kính thường xuyên: có thể thay hộp đựng kính mới 4 tuần/lần hoặc theo khuyến cáo của hãng sản xuất;

    Thường xuyên kiểm tra mắt theo lịch hẹn của bác sĩ: Nếu mắt có biểu hiện bất thường như cộm, đỏ hoặc ngứa, rát,... cần đi khám ngay để điều trị kịp thời.

    nên làm gì khi đeo kính áp tròng

    Lưu ý khi sử dụng kính áp tròng: 

    - KHÔNG đeo kính áp tròng quá 8 tiếng một ngày: Có thể chuẩn bị sẵn 1 kính có gọng để sử dụng trong thời gian cho mắt "thở" và nghỉ ngơi cũng như sử dụng khi di chuyển ngoài trời để hạn chế bụi, gió.

    lưu ý cách đeo contact lens

    - Không đeo kính áp tròng khi đi tắm hoặc đi bơi;

    - KHÔNG dùng kính áp tròng không rõ nguồn gốc; 

    - KHÔNG dùng lại dung dịch ngâm kính cũ;

    - KHÔNG dùng kính áp tròng khi đang bị đau mắt; 

    - KHÔNG dùng kính áp tròng bị rách hoặc trầy xước; 

    - KHÔNG sử dụng lại đối với loại kính áp tròng dùng 1 lần; 

    - KHÔNG đeo kính áp tròng quá hạn sử dụng; 

    - KHÔNG dùng chung kính áp tròng với người khác.

    - Đối với mắt mẫn cảm, trước khi bảo quản lens bằng dung dịch ngâm thì cần rửa sơ lens bằng nước tráng lens chuyên dụng và lưu ý nước tráng lens KHÔNG ĐƯỢC dùng để ngâm lens;

    đeo contact lens

    Đặc biệt: Người bị khô mắt, bị viêm nhiễm mãn tính tại mi mắt và giác mạc không nên đeo kính áp tròng.

    Mua Contact lens (Kính áp tròng) chất lượng và an toàn ở đâu? 

    Chọn contact lens chất lượng là một trong những yếu tố tiên quyết khi lựa chọn kính áp tròng để bảo vệ đôi mắt một cách toàn diện. Neo Cosmo (Hàn Quốc) và Gelflex (Úc) là 2 thương hiệu kính áp tròng thuộc top uy tín hàng đầu trên thế giới hiện nay.


    NEO COSMO KOREA: Neo Cosmo là thương hiệu kính áp tròng Hàn Quốc được sản xuất bởi Công ty Neo Vision – là thương hiệu uy tín của Hàn Quốc về kính áp tròng màu.

    Các sản phẩm của Neo Cosmo được nghiên cứu và phát triển với công nghệ kính áp tròng hiện đại nhất, đạt danh tiếng xuất sắc về chất lượng cao và vô cùng được ưa chuộng tại thị trường Châu Âu và Nhật Bản.

    sản phẩm kính áp tròng

    GELFLEX AUSTRALIA: Là thương hiệu kính áp tròng uy tín của Úc với hơn 45 năm hoạt động và phát triển. Gelflex hiện đang phân phối sản phẩm đến hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.

    Gelflex luôn tập trung mạnh mẽ vào chất lượng kính áp tròng và thiết kế sáng tạo với phương châm tất cả vì sức khỏe mắt, sự thoải mái và chất lượng thị lực.

    sản phẩm kính áp tròng

     

    Eyewear HUT là nhà phân phối chính hãng kính áp tròng từ 2 thương hiệu Neo Cosmo (Hàn Quốc) và Gelflex, cung cấp đa dạng sản phẩm kính áp tròng không màu, kính áp tròng có màu, kính áp tròng dùng 1 ngày/ dùng 1 tháng/ dùng 3 tháng/ dùng 1 năm.

    Bỏ túi ngay cách đeo và những lưu ý khi đeo kính áp tròng mà Eyewear HUT hướng dẫn trên đây để không còn phải loay hoay khi mới bắt đầu sử dụng cũng như bảo vệ tuyệt đối cho sức khỏe mắt. Đừng quên liên hệ Eyewear HUT để được tư vấn chọn contact lens an toàn và phù hợp cho mắt bạn nhé!

    Eyewear HUT - Hệ thống cửa hàng mắt kính chính hãng hàng đầu Việt Nam

    📞 HOTLINE: 0933 80 00 80

    🌐 Website: https://eyewearhut.vn/

    ▶ Chi tiết hệ thống cửa hàng trên toàn quốc: Tại đây!













    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM